Searching...
Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho người cao tuổi

Những người cao tuổi thường hay gặp nhiều bệnh nguy hiểm bởi tuổi càng cao quá trình lão hóa diễn ra càng mạnh, khả năng chống lại bệnh tật kém hơn người bình thường. Chính vì vậy cần phải có một chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng sức đề kháng và khả năng chống lại sự lão hóa của cơ thể.

Dinh dưỡng cho người cao tuổi

1. Hạn chế ăn mặn

Người cao tuổi thường hay suy giảm khả năng tự điều hòa lượng muối ăn trong máu. Chính vì vậy nếu ăn nhiều thực phẩm mặn sẽ gây hại cho tim mạch, gây ra tăng huyết áp.
Muối ăn không phải là nguyên nhân chính gây ra bệnh tuổi già nhưng lại là tác nhân làm xuất hiện bệnh và làm bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Mỗi người chỉ nên cung cấp 6g muối mỗi ngày, những người trẻ tuổi thì có thể hơn những không quá 10g là được.



2. Nên ăn nhiều rau xanh

Những người cao tuổi nên ăn nhiều rau xanh trong các bữa ăn hằng ngày để cung cấp chất xơ càn thiết cho cơ thể, tránh bệnh táo bón, đường ruột. Khôn những vậy chất xơ trong rau quả còn cung cấp nhiều viatamin và khoáng chất giúp đẩy lùi và phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.
Mỗi ngày nên ăn khoảng 80g rau xanh và 85g hoa quả tươi giúp giảm nguy cơ mắc tai biến mạch máu não. Ăn nhiều rau xanh không những tốt cho người cao tuổi mà bất cứ ai cũng nên ăn bởi rau xanh có thể phòng và điều trị nhiều bệnh nguy hiểm.

3. Ăn nhiều cá hơn mỗi ngày

Cá không những giúp tăng cường trí nhớ mà đối với người cao tuổi thì các thành phần dinh dưỡng có trong cá còn giúp chống lại nhiều nguy cơ gây mắc bệnh hen phế quản, ung thư tiền liệt tuyến đặc biệt hiệu qủa.  Cá giàu chất đạm, ít acid béo không tốt, nhiều acid béo tốt có tác dụng chống bệnh tim mạch. Mỗi tuần nên ăn cá 2 lần thay cho các loại thịt để có được sức khỏe tốt nhất.



4. Giảm chất đường, chất bột

Sự dung nạp các chất đường, bột ở người cao tuổi giảm nhiều, giảm tới hơn 20% so với người bình thường.. Vì vậy người cao tuổi nên ăn các thức ăn chứa ít tinh bột và giàu chất xơ như bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ chứa ít năng lượng (khoai lang) mà lại có rất nhiều vitamin, khoáng chất và protein quý. Ngược lại, người cao tuổi nên hạn chế và gần như không nên ăn các loại đường mía, mật, bánh kẹo, nước ngọt, nước tăng lực.

5. Hạn chế những thực phẩm béo

Chất béo (lipid) được hấp thu vào chủ yếu ở 2 dạng là acid béo và cholesterol. Nếu thừa cholesterol ở người cao tuổi dễ gây ra xơ vữa động mạch và tắc mạch máu, nguy hiểm nhất là mạch máu não và mạch vành. Còn nếu thiếu cholesterol cũng làm màng tế bào yếu, dễ gây xuất huyết. Như vậy người cao tuổi cần hết sức quan tâm đến vấn đề này, chỉ nên dùng dưới 300mg/ngày là đủ.


6. Không nên ăn nhiều thịt

Thịt bò, thịt lợn tuy chứa nhiều chất đạm tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn nhiều có thể làm cho cơ thể người cao tuổi mệt mỏi bởi gan và thận phải làm việc quá sức. Nếu ăn các món có lẫn chất bột và thịt, nhất là món rán, hầm sẽ gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu ảnh hưởng đến tiêu hóa.
Ăn nhiều thịt không tốt cho sức khỏe người cao tuổi.Mạng lưới tuần hoàn ở hệ thống gan người cao tuổi giảm 40-45% so với lúc 25 tuổi, khả năng tiêu hóa của tế bào gan cũng bị giảm. Chính vì vậy ăn nhiều thịt khiến cho gan và thận phải làm việc không ngừng làm cho người già hay mệt mỏi, chướng bụng, khó chịu.


Xem thêm:

Bài thuốc nam chữa bệnh thoái hóa cột sống
Tìm hiểu bệnh thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì
Bệnh thoái hóa đốt sống và những điều cần biết

6 nhận xét:

 
Back to top!