Searching...
Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Chia sẻ các triệu chứng bệnh thoái hóa khớp là gì?

“ Có bệnh thì vái tứ phương” – câu này rất đúng. Đặc biệt là bệnh thoái hóa khớp quái ác. Đây không chỉ là một căn bệnh quen thuộc trong nước mà ngay cả trên thế giới cũng khá phổ biến. Không chỉ gây bất tiện cho người bị bệnh mà về lâu dài trong trường hợp khôngbiện pháp chữa trị kịp thời thì sẽ gây ra biến dạng khớp, làm người bệnh bị teo cơ và tàn phế suốt đời. Cùng tìm hiểu và nhận biết các triệu chứng bệnh thoái hóa khớp để giúp bạn nhận ra tình trạng của cơ thểtrị bệnh kịp thời.

Bệnh thoái hóa khớp
Bệnh thoái hóa khớp

Chia sẻ

Tôi năm nay 36 tuổi, cơn đau đầu gối của tôi bắt đầu vào buổi sáng mùa đông cách đây 2 năm trước. Lúc tôi thức dậy, chân tôi rất đau, đầu gối cứng không thể duỗi ra được. Tôi phải xoa bóp nhẹ nhàng, tựa vào tường để đi nhẹ nhàng 1 lúc mới đi lại được. Ban đầu, tôi cứ nghĩ là do hôm trước đi dã ngoại Ba bị trượt ngã nên bị đau. Theo sự chủ quan của mình, tôi mua miếng salonpas về dán thì thấy đỡ đau. Sau 1 tuần, cơn đau của tôi lại tái phát, dán salonpas cũng không ăn thua nên tôi đến bệnh viện kiểm tra. Sau một buổi xét nghiệm máu, chụp X-quang, khám xét kỹ lưỡng… thì bác sỹ kết luận tôi mắc bệnh thoái hóa khớp. Tôi rất muốn hỏi kỹ xem bệnh của tôi có nặng không, tại sao tôi lại bị bệnh thoái hóa khớp lúc tôi còn trẻ như vậy, tôi cần ăn uống sinh hoạt như thế nào…nhưng người bị bệnh quá đông, bác sỹ kê đơn thuốc cho tôi rồi gọi người tiếp theo. Tôi uống thuốc rất đều đặn nhưng chỉ 1 thời gian sau chân tôi lại rất đau nhức. Đồng nghiệp tôi có quen 1 vị bác sỹ danh tiếng thì được tư vấn thật rằng bệnh thoái hóa khớp của tôi không thể khỏi tận gốc, và chỉ có thể làm giảm đau thôi. Tôi lên mạng tìm hiểu trên một số diễn đàn mới biết rất nhiều người bị thoái hóa khớp, và điều làm tôi bất ngờ hơn là dù tuổi còn rất trẻ cũng đã bị thoái hóa khớp. Vị bác sỹ kia cung cấp cho tôi một số thông tin về bệnh thoái hóa khớp, tôi xin chia sẻ cho mọi người cùng biết.

Bệnh thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát điểm nối giữa hai đầu xương. Tình trạng này gây đau nhức và cứng khớp, hạn chế cử động khớp, bệnh nặng có khả năng làm người mắc bệnh không cử động được khớp và bị tàn phế.
Bệnh thoái hóa khớp có biểu hiện lâm sàng bởi đau khớp và cột sống mạn tính, khôngbiểu hiện viêm. Tổn thương ban đầu của bệnh là tình trạng thoái hóa của sụn khớp và đĩa đệm,những thay đổi phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch.
Bệnh này hầu như chỉ những người già mới bị, nhưng những năm gần đây tỷ lệ người bị bệnh dưới 35 tuổi ngày càng tăng nhiều.

Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp
Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp

Nguyên nhân của bệnh thoái hóa khớp

- Sự lão hóa:

Đối vớì người trưởng thành, tế bào mô sụn không có khả năng sản sinh và tái tạo, mặt khác khi người ta già đi, cùng với sự lão hóa của cơ thể, các tế bào sụn cũng dần dần giảm chức năng tổng hợp chất tạo nên sợi colagen và mucopolysacarit, làm cho chất lượng sụn kém dần nhất là tính đàn hồi và chịu lực.

- Các yếu tố khác:

+ Một vài dị dạng bẩm sinh làm thay đổi diện tỳ nén bình thường của khớp và cột sống.
+ Các biến dạng thứ phát sau chấn thương, u, loạn sản, làm thay đổi mối tương quan, hình thái của khớp và cột sống.
+ Sự tăng tải trọng do tăng cân quá mức như béo phì, tăng tải trọng nghề nghiệp...
+ Di truyền: cơ địa già sớm
+ Nội tiết: Tuổi tiền mãn kinh, đái tháo đường, loãng xương do nội tiết

Thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp

Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp là gì?

Tuy rằng bệnh thoái hóa khớp rất nguy hiểmcó thể gây khó khăn cho việc đi lại. Nhưng một điều ít người biết đó là triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp hầu như không có. Những dấu hiệu chỉ xuất hiện khi xương và hệ thống khớp hoạt dịch bị tổn thương. Dưới đâymột số triệu chứng thoái hóa khớp.

- Đau khớp:

Thoái hóa khớp thường gây ra cho bệnh nhân cảm giác đau đớn, khi nghỉ ngơi đi lại nhẹ nhàng sẽ đỡ đau hơn nếu bị bệnh nhẹ. Nếu như bệnh nặng hơn sẽ gây đau nhiều hơn, thường xuyên hơn. Tùy theo một số vị trí bệnh thoái hóa khớp mà cơn đau sẽ khác nhau:
+ Trường hợp bị thoái hóa khớp gối: Mỗi lúc đi lại sẽ thấy đau nhiều, việc đứng lên ngồi xuống cũng bị ảnh hưởngkhó khăn hơn, đôi khi đột ngột bị khụy đầu gối.
+ Nếu bị thoái hóa cột sống thắt lưng: Cơn đau sẽ âm ỉ từ vùng thắt lưng trở xuống . Một số người phải đứng khá lâu hoặc cúi lên cúi xuống nhiều sẽ cảm thấy đau nhiều hơn.
+ Khi bị thoái hóa khớp háng: đau nhiều khi đi lại, dần dần đau tăng lên ngay cả lúc nghỉ ngơi và ban đêm. Vị trí đau hay gặp nhất là mặt trước đùi, nếp bẹn, lây lan xuống dưới mặt trước trong đùi, đôi khi có khả năng xuống tận khớp gối, ra sau mông hoặc vùng mấu chuyển xương đùi.
+ Thoái hóa cột sống cổ: gây đau dốt sống cổ và hạn chế cử động của cổ. Đau thần kinh cánh tay rất dữ dội, đau cột sống cổ và vai, đau lây truyền xuống cánh tay, đau mặt ngoài cánh tay, đau lan đến khuỷu và có khi đến ngón cái, ngón trỏ. Đau dai dẳng và nghỉ không thuyên giảm.

- Vận động khó khăn:

Những cơn đau thường xuyên và ngày càng nặng hơn nếu bạn không trị bệnh đúng thời điểm sẽ gây ra biến chứng không tốt đến việc đi lại, hoạt động hàng ngày của bạn. nếu bị nặng có khả năng gây cứng cơ, khi người bệnh hoạt động ít có khả năng gây phản xạ co cứng cơ, sẽ càng đau đớn. Bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi di chuyển, khi đi lại xương khớp phát ra tiếng lạo xạo.

- Biến dạng khớp:

Bệnh thoái hóa khớp càng về lâu dài sẽ gây ra biến dạng khớp cho gai xương, bởi vì lệch trục khớp hay do thoát vị màng hoạt dịch. Người bệnh nên để ý, đề phòng gặp phải một số biến chứng nguy hại.

Thoái hóa khớp đầu gối
Thoái hóa khớp đầu gối
 Bạn đã biết các nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm là gì chưa?
Vào những ngày trời lạnh hay mùa đông, thì người mắc bệnh sẽ rất khó khăn khi vận động, di chuyển vào sáng sớm các khớp đau, tuy nhiên sẽ giảm đau dần sau đó. Nếu bạn thấy đau nhức các khớp và khó di chuyển trong hai tuần phải đi khám bác sỹ để chẩn đoán loại thoái hóa khớp. Việc phát hiệnđiều trị sớm sẽ giúp bạn giảm thiểu cơn đau thoái hóa khớp và ngăn ngừa bị tổn hại nghiêm trọng như tàn phế. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!