Searching...
Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016
20:31

Viêm khớp vảy nến, triệu chứng viêm khớp vảy nến

VIÊM KHỚP VẢY NẾN

Viêm khớp vảy nến là hiện trạng viêm những khớp xảy ra ở trẻ con và người trưởng thành bị bệnh vảy nến. Vảy nến là một bệnh da liễu gây ra các mảng da dày và đỏ ở đa dạng vùng trên cơ thể. ko phải ai bị vảy nến cũng bị viêm khớp vảy nến, nhưng tất cả các người bị viêm khớp vảy nến đều bị vảy nến.

Nỗi lo viêm khớp vảy nến

Tín hiệu và triệu chứng viêm khớp vảy nến

    Viêm khớp vảy nên có thể xảy ra ở một hoặc phổ biến khớp. những dấu hiệu và triệu chứng cơ bản của viêm khớp vảy nến là khớp sưng, nóng, đỏ và đau xảy ra trên người đã mang chẩn đoán bị bệnh vảy nến.

Viêm khớp vảy nến gây đau các khớp trên cơ thể

  • Đau khớp ở một bên thân thể: Chỉ tác động đến những khớp ở một bên của thân thể hoặc các khớp khác nhau ở mỗi bên – bao gồm khớp háng, khớp gối, cổ chân hoặc cổ tay. Sưng và viêm có thể làm cho đầu các ngón chân ngón tay giống như hình dùi trống.
  • Đau khớp ở cả 2 bên cơ thể: Viêm khớp vảy nến đối xứng thường tác động tới 4 hoặc rộng rãi các khớp cùng tên ở cả hai bên. Hay gặp ở nữ giới hơn ở nam giới và bệnh vảy nến thường nặng hơn.
  • Đau các khớp ngón tay: Viêm khớp vảy nến là nguyên nhân chủ yếu gây đau những khớp liên đốt xa ít gặp và thường xảy ra ở nam giới.
  • Đau cột sống: Viêm cột sống vảy nến có thể gây tê cứng và viêm ở cột sống cổ, thắt lưng hoặc khớp cùng chậu. Viêm cũng có thể xảy xuất hiện ở gân và dây chằng ở cột sống.
  • Viêm khớp phá huỷ: Một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân viêm khớp vảy nến bị viêm khớp biến dạng,. Bệnh phá huỷ những xương nhỏ ở bàn tay, nhất là ngòn tay, dẫn đến biến dạng và tàn phế vĩnh viễn.

Nguyên nhân bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu thì bệnh vảy nến mang thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra và cũng chính do các nguyên nhân này có thể  làm trạng thái bệnh vảy nến thêm trầm trọng hơn. Sau đây là những nguyên nhân của bệnh vảy nến mà các bạn nên chú ý:

Tâm lý cũng là yếu tố rất quan trọng

  • Rối loàn hệ miễn dịch: Bệnh vẩy nến là do sự rối loạn của hệ miễn dịch, một số tế bào miễn dịch thay vì tấn công các nguyên tố lạ xâm nhập vào thân thể như: vi khuẩn, virus… thì lại tác động vào chính biểu phân bì da, làm các tế bào này chóng vánh bị chết đi.
  • Nhân tố di truyền: 40% những trường hợp bố hay mẹ bị mắc bệnh vẩy nến có thể di truyền sang con.
  • Dùng thuốc ko đúng cách: lúc sử dụng thuốc ko đúng chỉ định sẽ gây ra nhiều hậu quả đối với người bệnh, nhất là các mẫu thuốc như: thuốc chống sốt rét, thuốc trị cao huyết áp dòng beta blocker, corticoid… có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh vảy nến
  • Nhân tố tâm lý (stress): không gian sống, công việc nhiều căng thẳng, tâm lý lo âu, tự ti vì làn da sần sùi, cũng là tác nhân khởi phát hoặc khiến bệnh nặng thêm.
  • Nhiễm khuẩn: quá trình sinh hoạt không giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày khiến da bị nhiễm khuẩn, hoặc tiêu dùng chất tẩy rửa quá mạnh cũng góp phần khiến bệnh thêm trầm trọng.
  • Môi trường ô nhiễm: Môi trường bụi bẩn, ô nhiễm không khí, nguồn nước, thức ăn… làm cho bệnh ngày càng phổ biến và trầm trọng hơn.
  • Ánh sáng mặt trời: Ánh sáng mặt trời rất quan trọng đối với da và sự phát triển thân thể, nhưng cũng luôn ẩn đựng những hiểm họa như tia tử ngoại.
  • Chấn thương thượng bì: Vùng da bị thương tổn ko được chữa trị kịp thời và đúng cách thức sẽ để lại hậu quả lâu dài, điển hình như vẩy nến.Trên đây là những nguyên do gây ra bệnh vảy nến hoặc khiến cho tình trạng bệnh phức tạp hơn, vảy nến là bệnh khó chữa, chính vì thế người bệnh cần có những kế hoạch chi tiết để dự phòng bệnh và tiến hành điều trị bệnh sớm nhất có thể để đạt được hiệu quả cao.`

Xét nghiệm và chẩn đoán

  • X quang: giúp phát hiện những thay đổi ở khớp không xảy ra ở những bệnh khác.
  • Xét nghiệm dịch khớp: sở hữu tinh thể acid uric trong dịch khớp cho thấy bệnh nhân bị bệnh gút chứ ko phải viêm khớp vảy nến.
  • Tốc độ máu lắng: Tốc độ máu lắng tăng báo hiệu trạng thái viêm.

Điều trị

   Hiện nay chưa có loại thuốc đặc trị bệnh vảy nến chỉ có các loại thuốc hay phương pháp trị liệu ngăn không cho bệnh phát triển hơn nữa.

   Hiện có 3 phương pháp phổ biến nhất là:

  • Bôi thuốc ngoài da
  • Dùng quang trị liệu
  • Các loại dược phẩm

 
Gặp chuyên gia để được tư vấn một cách hiệu quả nhất

   Để được biết rõ hơn các bạn lên đến các trung tâm bệnh gia liễu hay gặp trực tiếp các bác sĩ để được tư vấn 1 cách đúng nhất

Phòng bệnh

   Bệnh vảy nến là một bệnh rất nguy hiểm các bạn lên thực hiện lối sống lành mạnh  thoải mái, luôn giữ sạch sẽ môi trường sống. Ngoài ra phát hiện sớm triệu chứng viêm khớp vảy nến có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm lại sự phát triển của bệnh tránh những hậu quả khôn lường.

Bệnh gai cột sống.
Vôi hóa cột sống.
Chữa thoát vị đĩa đệm .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!