Searching...
Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

khá nhiều nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, phần lớn chúng ta đều rất chủ quankhông chú ý nên bị biến chứng rất nghiêm trọng. Cùng đi sâu tìm hiểu những yếu tố gây bệnh thoát vị đĩa đệm để giúp bạn ngăn ngừa loại bệnh này.

Bệnh thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là 1 trong nhiều bệnh về xương khớp thường gặp hiện nay. Khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh thường thấy đau lưng, đau cột sống mà khônglý do. Bệnh thoát vị đĩa đệm hiện nay đang có xu thế trẻ hóa, vì thế mọi người nên có đầy đủ kiến thức để nhận biết và ngăn chặn bệnh thoát vị đĩa đệm.
Bệnh thoát vị đĩa đệm là căn bệnh rất phổ biến, trong đó thoát vị đĩa đệm cột sống là nguồn gốc phổ biến gây đau cột sống cổ, cột sống thắt lưng.Tại Việt Nam có tới 17% người trên 60 tuổi bị mắc chứng đau lưng. Bệnh xảy ra với khoảng 30% dân số, hay gặp với lứa tuổi lao động từ 20 - 55 tuổi.
Đĩa đệm là bộ phận nằm giữa liên đốt sống, kết cấu là những bao xơ dày và chắc, bao bọc một lớp nhân nhày bên trong có nhiệm vụ co dãn, có tác dụng như một bộ phận giảm xóc, để cột sống hoạt động dễ dàng và bảo vệ cột sống. Khi một vài bao xơ bị rách và các nhân nhày thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hoặc các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách vòng sợi  gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm thường gặp 2 kiểu chính đó là thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng, thoát vị đĩa đệm mất nước.

Thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm

Một số dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm

- Đau:

+ Dựa theo vị trí thoát vị đĩa đệm có thểmột số triệu chứng đặc trưng. Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ sẽ gây đau cột sống cổ, đau vai gáy, đau cánh tay, ù tai, chóng mặt... Lúc bị bệnh thoát vị đĩa đệm sống lưng thì sẽ có biểu hiện đau thần kinh liên sườn. bệnh nhân cảm thấy đau cột sống lưng, theo hình vòng cung ra phía trước ngực, dọc theo khoang liên sườn.
+ Trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng thì người bệnh sẽ thấy đau thắt lưng cấp tính hay mạn tính, đau thần kinh tọa… Bệnh nhân có tư thế ngay lưng hay vẹo về một bên để chống đau, cơ cạnh cột sống co cứng.
+ Có nhiều trường hợp đau rất dữ dội và bệnh nhân phải nằm bất động về bên đỡ đau. Có những người hay bị đau nhiều hơn khi gặp lạnh, đi lại, vận động, ho, hắt hơi, cười; lúc nghỉ ngơi, nằm co chân thì đỡ đau.
+ Có lúc giảm cảm giác hoặc có cảm giác như kim châm tê bì, bỏng rát.

- Rối loạn vận động:

+ Khi thoát vị đĩa đệm nhẹ thì người bệnh thường cảm thấy chân yếu, sức cơ giảm
+ Đến khi bệnh thoát vị đĩa đệm nặng thì người mắc bệnh có thể bị liệt bàn chân, mũi bàn chân chúc xuống vấp phải gò đất, có nguy cơ liệt 2 chân.

- Rối loạn thần kinh thực vật: Người bệnh thấy đau buốt, đau nhói, đau rát mu bàn chân hoặc gan bàn chân.

Triệu chứng đau của người bị thoát vị đĩa đệm
Triệu chứng đau của người bị thoát vị đĩa đệm

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm là gì?

Cơ chế của thoát vị đĩa đệm là gì?

Bình thường đĩa đệm nằm khe giữa hai đốt sống, có lớp vỏ sợi bọc nhân nhày trung tâm (nhân tủy). Nhờ tính đàn hồi, đĩa đệm làm chức năng như một bộ phận giảm xóc, bảo vệ cột sống khỏi bị chấn thương. Giả dụ1 lực tác động mạnh vào cột sống (chấn thương, gắng sức...), nhân nhày có thể qua chỗ rách của đĩa đệm thoát vị ra ngoài chui vào ống sống, chèn ép rễ thần kinh gây đau cột sống. Lúc đĩa đệm nào đó bị rách hoặc đứt, những chất dạng gel bên trong nó sẽ tràn ra ngoài. Tình trạng này được gọi là thoát vị nhân tủy - hoặc thoát vị đĩa đệm.

Tình trạng cột sống
Tình trạng cột sống

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm:

+ Nguyên nhân phổ biến là do các chấn thương cột sống: Cơn đau thường xuất hiện lúc ta nhấc vật nặng tư thế không phù hợp. Tư thế lao động, tư thế ngồi, mang vác vật nặng sai cách, đặc biệt là bê những vật nặng. Hơn thế, có thể do bạn tập thể dục không đúng cách cũng là nguyên nhân thoát vị đĩa đệm. Ví dụ: nhiều thói quen sinh hoạt hằng ngày dễ khiến bạn bị thoát vị đĩa đệm như cúi xuống nhấc vật nặng lên, tư thế ngồi không đúng làm cong vẹo cột sống, lao động quá sức, vận động sai tư thế trong khi làm việc như cúi người, xoay người
+ Do bị cảm phong, hàn, nhiệt: ngoại tà như phong, hàn, thấp, nhiệt bên ngoài xâm nhập vào cơ thể gây ra kinh mạch vùng dính ngăn trở gây ra đau. Vùng lưng liên hệ đến thận, khi thận suy yếu sẽ gây đau. Khí và huyết nếu không vận hành được sẽ khiến cho huyết bị ngưng trệ cũng gây nên đau.
+ Tuổi tác và các bệnh lý về xương khớp cột sống: những người độ tuổi từ 30 đến 50 là có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm lớn nhất do các thành phần nước và đàn hồi bên trong nhân tủy sẽ giảm đi theo tuổi.
+ Bị tai nạn lao động hay tai nạn giao thông.
+ Một nguyên nhân khác mà ít người chú ý tới đó là do bẩm sinh hay mắc phải như là gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa cột sống cũng là những lý do gây bệnh thoát vị đĩa đệm.
+ Nguyên nhân khác là do di truyền: Bố mẹ bị mắc phải bệnh thoát vị đĩa đệm thì con cái sinh ra cũng dễ mắc thoát vị đĩa đệm.
+ Thừa cân: Trọng lượng quá nặng làm tăng tăng thêm sức nặng cho cột sống, làm ảnh hưởng đến đĩa đệm cột sống lưng gây ra thoát vị đĩa đệm.
+ Chế độ sinh hoạt: 1 chế độ sinh hoạt ăn uống thiếu hụt các chất, hút thuốc lá quá nhiều gây tổn hại nhiều đến những dưỡng chất cần thiết với những mô trong cơ thể.

Nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?
Mang vác các vật nặng

Xem thêm:
Thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không
Biến chứng của bệnh gout
Triệu chứng thoái hóa khớp

Sự đe dọa của thoát vị đĩa đệm đến đời sống

+ Đầu tiên là gây đau đớn cho người mắc bệnh, những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và công việc.
+ Bệnh nhân có nguy cơ tàn phế suốt đời bởi vì bại liệt trong trường hợp đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ.
+ Hội chứng đau khập khễnh cách hồi: Là một dạng đau rễ thần kinh ngắt quãng, nó xuất hiện khi đi được 1 đoạn làm người bệnh phải dừng lại để nghỉ. Khi đi tiếp 1 đoạn nữa, đau lại xuất hiện, buộc bệnh nhân nên nằm nghỉ.
+ Người bệnh bị teo cơ các chi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng bấm huyệt
Bệnh thoát vị đĩa đệm là bệnh rất  thường gặp, tuy nhiên khi chúng ta sơ ý có thể để lại một số biến chứng nguy hiểm. Tất cả những biến chứng bất thường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bệnh nhân, Hơn thế nữa chi phí để chữa trị cho nó cũng khá tốn kém. Sau khi nghiên cứu về các nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm, bạn có thể biết cách để phòng ngừa và bảo vệ bản thân và những xung quanh. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!