Searching...
Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Tình trạng Gai Đôi Cột Sống S1 là gì?

Tình trạng gai đôi cột sống s1 là một dị tật bẩm sinh xương cột sống, tình trạng này xuất hiện ngay từ quá trình hình thành phôi thai. Khi bị gai đôi cột sống s1 đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải chung sống với bệnh bởi vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh một cách hoàn toàn. Dưới đây là những thông tin về tình trạng gai đôi cột sống s1 để giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này hơn.

Hình ảnh bệnh gai đôi cột sống s1.
  1. Bệnh nhân viêm khớp không nên ăn gì?.
  2. Tìm hiểu về tình trạng lồi đĩa đệm cột sống.

Gai đôi cột sống s1


  • Gai đôi cột sống s1 theo tiếng lating là Spina bifida có nghĩa là cột sống bị tách đôi. Đây là căn bệnh do dị tật bẩm sinh cột sống hình thành từ quá trình hình thành và phát triển bào thai bởi ống thần kinh và phần xương sống nằm ở trên phần dây sống không đóng hoàn toàn.
  • Vị trí thường bị gai đôi cột sống là vùng bản lề thắt lưng L5 và xương đốt sống cùng S1. Bệnh gai đôi cột sống S1 có thể xảy ra đối với bất kỳ đối tượng nào, nhưng thường gặp ở những người ở độ tuổi lao động (20 đến 50) hay những người lao động nặng.

Dấu hiệu bệnh gai đôi cột sống


  • Bệnh gai đôi cột sống thường không thể hiện dấu hiệu nào đặc biệt ngoài các cơn đau thông thường , hoặc là những cơn đau cấp tính xuất hiện một cách đột ngột tại vùng xương cùng. Tuy nhiên bản có thể nhận biết bệnh gai đôi cột sống qua những triệu chứng dưới đây.
  • Người bệnh gai đôi cột sống bị đau ở vùng thắt lưng cùng, sẽ thấy đau hơn nếu dùng tay ấn vào khu vực này.

Bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng cùng do gai đôi cột sống.

  • Bệnh nhân gặp 1 số khó khăn khi vận động cột sống, đau lan ra tay và lan dần xuống chân.
  • Cứ 10 bệnh nhân thì có 1 trong số đó bị mất đường cong sinh lý vì cơ cạnh sống thắt lưng bị co cứng và phát triển dần sang hai bên.
  • Khoảng 50% trong tổng số bệnh nhân mắc phải hội chứng bị chèn ép các rễ dây thần kinh hông to, nhưng đau không thường xuyên xảy ra, rối loạn vận động, rối loạn phản xạ, rối loạn cảm giác,..... cũng rất ít gặp.
  • Về cơ bản bệnh gai đôi cột sống không nguy hiểm nhưng bệnh có thể thúc đẩy nhiều căn bệnh về cột sống khác cùng phát triển cụ thể như bệnh thoát vị đĩa đệm.

Điều trị gai cột sống s1


  • Hiện nay vẫn chưa có phương án điều trị bệnh gai đôi cột sống s1 khỏi hoàn toàn. Phương pháp phòng bệnh chủ yếu đó là  cho phụ nữ uống acid uric trước khi mang thai.
  • Để điều trị gai cột sống chủ yếu là sử dụng các phương pháp bảo tổn và điều trị ngoại khoa phẫu thuật đối với những trường hợp xuất hiện các biến chứng chèn ép thần kinh, tổn thương ống tủy gây tê liệt, vẹo cột sống, mất cảm giác,...

Phương án điều trị bằng thuốc giảm đau, chống viêm không Steroid.
  1. Tìm hiểu triệu chứng thoái hóa khớp ngón tay.

  • Điều trị bằng phương pháp bảo tồn là sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm không Steroid. Các nhóm thuốc giãn cơ kết hợp dùng các dụng cụ có tác dụng nâng đỡ và giảm gánh nặng lên các đốt sống bị tổn thương nặng như dùng nẹp,....
  • Bên cạnh việc điều trị y khoa thì việc thực hiện lối sống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng cũng vô cùng cần thiết. Bệnh nhân nên thực hiện các môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, bơi lội,....và hạn chế tối đa các môn thể thao cần hoạt động mạnh để tránh tạo áp lực lên cột sống. Ngoài ra bổ sung ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả, trái cây tươi cũng rất tốt cho bệnh nhân.
Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường bệnh nhân không nên chủ quan, mà nên đi khám sớm để các bác sĩ theo dõi qua đó cũng những phương án điều trị cụ thể.



Xem thêm:

Thoái hóa đốt sống cổ uống thuốc gì
Những bài thuốc chữa thoái hóa khớp đơn giản hiệu quả
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ l4 l5


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!