Searching...
Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Tìm hiểu về tình trạng lồi đĩa đệm cột sống

Lồi đĩa đệm cột sống là tình trạng của thoái hóa cột sống mà khi đó nhân nhầy đĩa đệm lồi ra ngoài và chèn ép lên các dây thần kinh gây đau cổ, đau lưng và một số triệu chứng khác. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời lồi đĩa đệm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh.

Đĩa đệm lồi ra ngoài và chèn ép dây thần kinh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lồi đĩa đệm cột sống
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lồi đĩa đệm cột sống như:
  • Do sự lão hóa của tuổi già, các đĩa đệm cột sống bắt đầu suy yếu dần và trở nên giòn hơn.
  • Người bệnh ngồi, đứng , nằm sai tư thế trong một thời gian dài.

Công việc nặng nhọc vất vả khiến cho đĩa đệm cột sống bị ảnh hưởng.
  • Yếu tố công việc lao động vất vả, nặng nhọc khiến cho đĩa đệm cột sống bị ảnh hưởng.
  • Bị ảnh hưởng bởi các chấn thương trong thể thao hay do tai nạn giao thông.

Một số biểu hiện của tình trạng lồi đĩa đệm cột sống

  • Nếu bị phồng đĩa đệm cột sống lâu ngày khiến cho nhân nhầy bị tràn lồi ra ngoài và chèn ép vào cột sống. Các triệu chứng phồng đĩa đệm cột sống thường không rõ rệt, thường bị phụ thuộc vào dây thần kinh nó bị ảnh hưởng.
  • Dây thần kinh cột sống cổ bị chèn ép bởi nhân nhầy khiến người bệnh bị đau tê hai vai, cơn đau tê sẽ lan dần xuống cánh tay và bàn tay.

Biểu hiện đau mỏi lưng.
  • Dây thần kinh cột sống thắt lưng bị ảnh hưởng người bệnh sẽ thấy đau mỏi lưng, đau ở mông, lan xuống cẳng chân và gây tê bì.
  • Để lâu ngày bệnh sẽ chuyển biến thành thoát vị đĩa đệm thì người bệnh có khả năng bị tê liệt và mất dần khả năng vận động.

Không nên coi thường tình trạng lồi đĩa đệm cột sống

  • Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, khi các vòng dây của đĩa đệm bị suy yếu khiến cho đĩa đệm bị lồi ra ngoài nhưng phần nhân vẫn còn, chất nhầy vẫn còn nằm trong bao xơ nên có thể bảo vệ hệ thống thần kinh ở cột sống ko bị chèn ép. Nên việc phát hiện bệnh và điều trị kịp thời là vô cùng cần thiết và cần thực hiện càng sớm càng tốt. Tránh gặp phải những rắc rối không cần thiết như:
  • Lồi đĩa đệm ở vị trí I4 - I5 ở cột sống dẫn đến những cơn đau mỏi ở lưng, nhức ở hai bên eo rồi lan xuống vùng mông, cẳng chân và tê bì bàn chân.

Nếu bệnh nặng có thể gây liệt vĩnh viễn.
  • Khi các đĩa đệm ở cột sống cổ mới bị phồng lồi có cảm giác đau nhức 2 bên vai, đau mỏi cánh tay, lan dần xuống bàn tay và các ngón tay.
Khi phát hiện ra những điều bất thường trên thì người bệnh nên đi kiểm tra ngay tại các trung tâm y tế hay các địa chỉ phòng khám khớp uy tín để các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu để bệnh lồi đĩa đệm cột sống phát triển kéo dài thì sẽ gây ra những tổn thương nặng và không thể phục hồi. Các biến chứng nặng nề thường gặp là thoát vị đĩa đệm gây ra các cơn đau nặng nề, bị teo cơ, hạn chế khả năng vận động, nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng liệt vĩnh viễn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!!!.

Xem thêm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!