Searching...
Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Những nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm đa khớp cần phải biết

Bệnh viêm đa khớp là bệnh rất phổ biến hiện nay, theo các con số thống kê hàng năm thì tỷ lệ người mắc bệnh đa khớp ngày càng gia tăng(chiếm 2% dân số), bệnh tập chung chủ yếu ở những người trung niên. Vậy nguyên nhân bệnh viêm đa khớp là gì? Triệu chứng bệnh viêm đa khớp ra sao?. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau.

Bệnh viêm đa khớp.
  1. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh gout.
  2. Cách chăm sóc phù hợp cho bệnh nhân gout.
Viêm đa khớp là tình trạng khớp ngoại biên bị tổn thương và phá hủy lớp cấu trúc khớp gây nên tình trạng viêm hoặc tình trạng thoái hóa khớp. Bệnh viêm đa khớp ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, đời sống và tinh thần của người bị bệnh. Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sẽ giúp cho việc phòng tránh và có phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Các nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp

- Theo kết quả nghiên cứu khoa học thì thấy bệnh viêm đa khớp là một loại bệnh tự miễn với sự tham gia của các yếu tố sau.
Do yếu tố tự miễn nhiễm
  • Hệ thống miễn dịch của cơ thể mỗi người gồm nhiều tế bào khác nhau, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virut, nấm,...Ở những bệnh nhân viêm đa khớp, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, tự tấn công, chống lại các tế bào và các cơn quan của chính cơ thể, dẫn tới các biểu hiện khác nhau của bệnh.
Do gen di truyền

Bệnh viêm đa khớp ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền.
  • Do có liên quan tới gen HLA DR4(bệnh nhân có gen này chiếm tỷ lệ khoảng 60 đến 70%, tỷ lệ ngoài xã hội là 30%) nên có thể kết luận bệnh viêm đa khớp ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố di truyền. Những người có người nhà bị viêm đa khớp thì khả năng người đó bị viêm đa khớp là rất cao.
Do cơ địa
  • Bệnh viêm đa khớp có liên quan chặt chẽ tới cơ địa(giới tính và tuổi tác). Bệnh thường gặp nhiều ở nữ giới hơn là ở nam giới, chiếm khoảng 70 đến 80% và độ tuổi thường bị là trên 30 tuổi(chiếm tới 70%). Mặt khác tình trạng béo phì cũng là yếu tố gia tăng tỷ lệ bị viêm đa khớp, tỷ lệ phụ nữ béo phì mắc bệnh gấp 5 lần so với phụ nữ bình thường.
Viêm nhiễm
  • Do một số loại virut, vi khuẩn hay dị nguyên,... xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
Chế độ ăn uống và sinh hoạt

Ảnh hưởng do chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học.
  • Khẩu phần ăn uống không khoa học, chế độ dinh dưỡng bổ sung cho hệ xương khớp bị mất cân đối. Cùng với đó là những tổn thương gây ra do lao động, do chấn thương, vận động sai tư thế,...đều là những tác nhân dẫn đến bệnh viêm đa khớp.

Triệu chứng bệnh viêm đa khớp

- Dưới đây là một số dấu hiệu, triệu chứng bệnh viêm đa khớp:
  • Triệu chứng đau: Các khớp bị viêm bị đau dai dẳng, thường đau đối xứng hai bên,..theo thời gian và tình trạng bệnh thì các cơn đau càng kéo dài và nặng hơn.

Bệnh nhân bị cứng khớp vào mỗi buổi sáng.
  • Bị cứng khớp: Vào mỗi buổi sáng thức dậy các khớp có dấu hiệu bị khô cứng, sau khi xoa bớp, đi lại thì mới vận động trở lại thoái mái hơn.
  • Biểu hiện sưng, nóng, đỏ: Các khớp khuỷu tay, cổ tay, bàn tay, khớp gối, ngón chân, bàn chân, cổ chân có dấu hiệu sưng đỏ. Nếu tình trạng này kéo dài mà không được chữa trị thì khớp sẽ bị biến dạng và nguy cơ cao bị tàn phế.
  • Ngoài các triệu chứng tại khớp bệnh nhân viêm đa khớp còn xuất hiện các dấu hiệu toàn thân như: Mất ngủ, sốt kéo dài, chán ăn, da xanh xao và hiện tượng nổi hạt dưới da.

Phát hiện và điều trị bệnh kịp thời giúp hạn chế tác hại của bệnh.
  1. Nguyên nhân và triệu chứng bệnh đau thần kinh tọa.
  2. Bệnh thoát vị đĩa đệm nên và không nên ăn gì?.
Bệnh viêm đa khớp nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Chính vì thế việc phát hiện và qua đó có phương án điều trị kịp thời là vô cùng cần thiết. Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu như trên thì bệnh nhân không nên chủ quan mà nên đi thăm khám tại các cơ sở địa chỉ phòng khám khớp để các bác sĩ thăm khám. Qua đó có phương án điều trị kịp thời để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!!!.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!