Searching...
Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? Nguyên nhân - Triệu chứng

Thoát vị đĩa đệm là bệnh rất phổ biến hiện nay, vậy bệnh thoát vị đĩa đệm là gì? Nguyên nhân và triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm?. Bệnh thoát vị đĩa đệm là tình trạng bao xơ bị rách, nhân nhầy vì thế mà thoát ra ngoài, tạo thành 1 khối nhỏ lòi ra được gọi là khối thoát vị. Khi khối thoát vị chèn ép vào các rễ dây thần kinh sẽ gây ra những hiện tượng như đau, tê liệt, mất cảm giác,...



Bệnh thoát vị đĩa đệm đang rất phổ biến hiện nay.
  1. Nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm đa khớp.
  2. Bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì?.
Khi thoát vị ở vùng thắt lưng, các rễ thần kinh bị chèn ép và gây ra đau thần kinh tọa, còn khi bị thoát vị ở vùng cổ thì có thể gây ra đau cổ, vai hoặc là gây tê liệt chân tay.

Nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm

- Hiện tại có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm, dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu:

  • Nguyên nhân do sai tư thế trong lao động làm việc, vận động, bao gồm các tư thế như đứng hay ngồi quá lâu, mang vác vật nặng. Việc mang vác nặng hay vận động sai tư thế rất dễ gây chấn thương đốt sống lưng gây thoát vị đĩa đệm. Không chỉ việc bê vác nặng hay vận động sai tư, mà những thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng không tốt đến hệ xương khớp.

Làm việc sai tư thế gây thoát vị đĩa đệm.
  • Nguyên nhân do thoái hóa tự nhiên: Vấn đề tuổi tác và các bệnh lý cột sống bẩm sinh hay mắc phải như bênh gai cột sống, gù vẹo cột sống, thoái hóa cột sống, đây đều là những yếu tố thuận lợi để gây ra bệnh. Những người trong độ tuổi từ 30 đến 50 có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, những người trong độ tuổi này đĩa đệm không còn mề mại, đàn hồi kém, nhân nhầy bị khô, các vòng sụn bên ngoài bị xơ hóa,...Nếu xảy ra một tác động mạnh bất kỳ nào đó có thể khiến đĩa đệm bị rách và nhân nhầy từ đó có thể thoát ra ngoài chui vào ống sống, chèn ép lên các dây thần kinh gây đau cột sống.
  • Nguyên nhân do tai nạn giao thông hay tai nạn nghề nghiệp dẫn đến các chấn thương cột sống.
  • Tổn thương hay thoát vị đĩa đệm có thể ảnh hưởng bởi gen di truyền.

Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm


  • Thoát vị đĩa đệm xảy ra gây nên các cơn đau thắt lưng kèm theo các triệu chứng nhức, tê dọc theo thắt lưng và lan dần xuống mông, đùi, cẳng chân, hay là đau từ vùng cổ , gáy, lan ra vai, cánh tay và bàn tay.
  • Các triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm khiến cho bệnh nhân rất khó chịu và đau đớn, các cơn đau thường tái phát nhiều lần, mỗi lần kéo dài từ 1 đến 2 tuần, sau đó lại hết đau. Ngoài ra còn có cảm giác như kiên bò, tê cứng hay có cảm giác như bị kim châm tương ứng với các vùng đau. Nếu không được phát hiện trị liệu thì các cảm giác trên sẽ xuất hiện nhiều hơn và kéo dài hơn. Tùy theo vị trí bị thoát vị mà có thể xuất hiện những triệu chứng cụ thể.

Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm.

  • Khi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ người bệnh có biểu hiện đau vùng vai gáy. Đau tê kèm theo mất cảm giác từng vùng ở cả tay, cổ tay, bàn chân và giảm cơ lực tay. Các cơn đau, nhức, tê tăng hay giảm phụ thuộc theo các cử động của cổ tay.
  • Khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thì gây ra những cơn đau ở vùng thắt lưng và các triệu chứng đau thần kinh lên sườn, đau hơn khi nằm nghiêng, ho hắt hơi hay khi đại tiện. Bệnh nhân sẽ thấy đau vùng cột sống lưng và lan theo hình vòng cung ra phía trước ngực, dọc theo khoang xương sườn. Đau tê mất cảm giác ở từng vùng mông, chân, bàn chân, trường hợp nặng có thể bại liệt. Ngoài ra các cử động như ưỡn thắt lưng, cúi lưng đều bị hạn chế. Bệnh nhân sẽ thấy đau thắt lưng cấp hay mãn tính, đau thần kinh tọa, đau thần kinh đùi bì, nhiều trường hợp đau dữ dội bệnh nhân phải nằm bất động để bớt đau.
  1. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh gout.
  2. Cách chữa bệnh gout bằng thuốc nam.
Trên đây là bệnh thoát vị đĩa đệm cùng với nguyên nhân và triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm. Để có kết luận cụ thể và chính xác nhất về tình trạng bệnh, bệnh nhân nên đến các địa chỉ phòng khám khớp để bác sĩ thăm khám. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

Bạn có biết phương pháp trị thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam
Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu
Tổng hợp cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!